ประวัติศาสตร์เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์

ทำไมต้องแต่งบ้านสีแดง ประดับโคมไฟ และจุดประทัดในวันตรุษจีน  

วันปีใหม่จีน หรือ วันตรุษจีน ภาษาอังกฤษ คือ Chinese New Year ซึ่งเป็นวันสำคัญของชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนทุกคน เนื่องจากเป็นการเฉลิมฉลองการสิ้นสุดฤดูหนาว และเข้าสู่ “เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ” คือ การบ่งบอกว่า ฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival) เริ่มขึ้นแล้ว และผู้คนจะนิยมเดินทางไปสักการะเทพเจ้าในที่สถานที่ขอพรวันตรุษจีนต่าง ๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล และมีการไหว้บรรพบุรุษแสดงความกตัญญู  

วันตรุษจีนเริ่มวันไหน 

เทศกาลปีใหม่จีน หรือวันตรุษจีนจะไม่ตรงกันในแต่ละปี อีกทั้งยังไม่ตรงกับวันขึ้นปีใหม่สากล แต่เทศกาลจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เดือน 1 ตามปฏิทินจีน ซึ่งอาจไปตรงกับปลายเดือนมกราคม ถึงกลางเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงสิ้นสุดฤดูหนาว และเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศอบอุ่นขึ้น เหมาะต่อการทำการเกษตร โดยปัจจุบันนี้มีการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในหลายประเทศด้วยกัน เนื่องจากประชากรเชื้อสายจีนได้กระจายไปอาศัยอยู่ในต่างประเทศมากขึ้น เช่น ประเทศไทย ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมไปถึงฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกา หรือ สหราชอาณาจักร  

ตำนานวันตรุษจีน

เรามีประวัติวันตรุษจีนสั้น ๆ ซึ่งเป็นคำบอกเล่าถึงเรื่องราวที่อธิบายเหตุผลว่าทำไมเทศกาลตรุษจีนจึงสัมพันธ์กับสีแดง โคมไฟกระดาษ และ ประทัด 

ในตำนานของจีนมีปีศาจที่ดุร้ายนามว่า “เหนียน” (Nian) ซึ่งอาศัยอยู่ในทะเลลึก แต่เมื่อสิ้นสุดฤดูหนาวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ หรือตรงกับวันปีใหม่ตามจันทรคติ สัตว์ประหลาด เหนียน จะเข้ามาทำร้ายชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงในหมู่บ้านใกล้ ๆ ทำให้เมื่อใกล้ถึงวันสิ้นปี ผู้คนในหมู่บ้านต่างพากันหลบหนีไปยังหุบเขาลึก เพื่อหลบซ่อนตัวจากปีศาจเหนียน 

จนกระทั่งในปีหนึ่ง ขณะที่ชาวบ้านกำลังเตรียมตัวไปยังหุบเขาเพื่อซ่อนตัวเหมือนเช่นครั้ง ได้มีชายชราคนหนึ่งเดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจึงเตือนให้ชายชรารีบออกไปซ่อนตัวจากปีศาจที่หุบเขาเหมือนคนอื่น ๆ แต่ชายชรายืนยันที่จะไม่ไปไหน และจะอาศัยอยู่ในหมู่บ้าน พร้อมกับบอกว่าตนจะขับไล่ปีศาจเหนียนไม่ให้มายุ่งที่หมู่บ้านอีก โดยให้ชาวบ้านเดินทางไปยังหุบเขาตามแผนเดิมได้เลย 

เมื่อเหนียนเดินทางมาถึงหมู่บ้าน พบบ้านหลังที่ชายชราอาศ้ยอยู่ตกแต่งด้วยกระดาษสีแดงตรงประตู และมีการจุดเทียนสว่างไสว ทำให้เหนียนโกรธมาก และวิ่งเข้าไปยังบ้านหลังนั้นอย่างบ้าคลั่ง แต่ปีศาจร้ายกลับต้องตกใจสุดขีดกับเสียงประทัดที่ถูกจุดขึ้นอย่างสนั่นหวั่นไหว เพราะเหนียนเป็นปีศาจที่กลัวสีแดง แสงไฟ และเสียงประทัด ทำให้เหนียนวิ่งหนีกลับไปยังทะเลทันที และไม่กล้าออกมาอาละวาดที่หมู่บ้านอีก และเมื่อชาวบ้านกลับมาในวันรุ่งขึ้นต่างก็แปลกใจที่หมู่บ้านไม่ถูกเหนียนทำลาย 

ตั้งแต่นั้นมา ชาวบ้านใช้วิธีของชายชราด้วยการตกแต่งสถานที่ อาคารและบ้านเรือนด้วยสีแดง จุดเทียนให้สว่างไสว และจุดประทัดให้เกิดเสียงดัง เพื่อป้องกันไม่ให้ปีศาจร้ายเหนียนเข้ามาทำร้ายตนและคนในครอบครัว ซึ่งยึดและปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยเฉพาะในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ของจีน เช่น วันปีใหม่ ตรุษจีน วันแต่งงาน เป็นต้น 

สัญลักษณ์ของวันตรุษจีน 

เมื่อถึงวันปีใหม่ของชาวจีนทุกปี จะต้องมีกิจกรรมวันตรุษจีนที่กลายเป็นสัญลักษณ์ตรุษจีน คือ อั่งเปา อาหารไหว้เจ้า และการไหว้บรรพบุรุษ 

  • อั่งเปา หรือ ซองสีแดงที่บรรจุเงินอยู่ภายใน โดยผู้อาวุโสหรือผู้ที่รายได้ มีงาน มีเงิน เป็นผู้ให้อั่งเปาให้กับลูกหลาน เด็ก ๆ หรือผู้ที่ยังไม่มีรายได้ หรือผู้ที่มีอายุน้อยกว่าเป็นผู้ให้อั่งเปาแก่ผู้ใหญ่ก็ได้เช่นกัน ซึ่งการให้อั่งเปาเพื่อเป็นการอวยพรให้ผู้รับมีเงินมีทอง มีโชคลาภ มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว หรือเพื่อตอบแทนพระคุณ แสดงความกตัญญู ส่งผลให้เกิดสิริมงคลเพื่อเริ่มต้นปีใหม่  
  • อาหารไหว้เจ้า จะขาดไม่ได้เลยในวันตรุษจีน ซึ่งมีอาหารคาว อาหารหวาน และผลไม้ โดยจะเลือกของไหว้อาหารมงคลเท่านั้น  
  • การไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงถึงความกตัญญู กตเวทีต่อบรรพบุรุษ โดยมีการจัดโต๊ะอาหารไหว้ เผากระดาษเงินกระดาษทอง เสมือนเป็นการส่งเงินไปให้บรรพบุรุษในปรโลกได้มีเงินใช้ (การ“เผา”ก็เป็นอีกจุดกำเนิดของฝุ่น PM 2.5 เช่นกัน)

Related posts
ความงามเซเลบริตี้เรื่องน่ารู้ไลฟ์สไตล์

9 ไอเดียใส่สูทผู้ชายอย่างไรให้ปัง

ในปัจจุบัน…
Read more
ความงามไลฟ์สไตล์

How to ทาลิปสติกอย่างไรให้สวยปัง ฉบับสาวผิวสองสี  

สาว ๆ บ้านเรามีทั้งผิวขาวใส…
Read more
อื่นๆเรื่องน่ารู้

“ตุ่นปากยาว” สัตว์ดึกดำบรรพ์ ที่เคยถูกเข้าใจว่าสูญพันธุ์ไปจากโลก

หลังจากที่เพจเฟซบุค มูลนิธิ สืบ…
Read more
รับสมัครข่าวสาร
มาเป็นผู้นำเทรนด์

ลงชื่อสมัคร แบรนด์ฟอล แทลเอ็นท และรับสิ่งที่ดีที่สุดของ แบรนด์ ฟอล แทลเอ็นท ที่ปรับแต่งมาเพื่อคุณ